Thông gió tự nhiên được biết đến với vai trò gia tăng lưu thông khí mát trong ngôi nhà một cách tiết kiệm nhất. Các biện pháp thông gió tự nhiên tận dụng kỹ thuật kiến trúc hiện đại để tăng lượng khí mát trong công trình. Gió tự nhiên giúp ngôi nhà trở nên..

Đăng bởi: Nhà Việt Group
Cập nhật: 22-10-2022

Thông gió tự nhiên được biết đến với vai trò gia tăng lưu thông khí mát trong ngôi nhà một cách tiết kiệm nhất. Các biện pháp thông gió tự nhiên tận dụng kỹ thuật kiến trúc hiện đại để tăng lượng khí mát trong công trình. Gió tự nhiên giúp ngôi nhà trở nên thoáng mát hơn, yên bình và sảng khoái hơn. 

Thông gió là gì?

Giải pháp thông gió tự nhiên
Giải pháp thông gió tự nhiên

Thông gió cho ngôi nhà là việc con người sử dụng các kỹ thuật, máy móc hoặc công nghệ để điều hướng không khí. Hiệu quả trao đổi và lưu thông khí giữa bên trong và ngoài của công trình nhà ở cũng đến từ hiệu quả  của quá trình thông gió. Theo đặc điểm thông gió, hiện nay tồn tại 2 loại hình chính là thông gió cưỡng bức và thông gió tự nhiên. 

Hệ thống thông gió cưỡng bức là loại hình sử dụng các thiết bị cơ khí, kỹ thuật để kích thích lưu thông, trao đổi khí. Một số máy móc được sử dụng trong phương pháp này như quạt gió, bộ thông gió, điều hòa không khí…

Hệ thống thông gió tự nhiên là giải pháp thông gió không sử dụng đến các thiết bị cơ khí. Cách thông gió tự nhiên đến từ kỹ thuật thiết kế kiến trúc đặc biệt với sự xuất hiện của các cơ chế hút và đẩy tự nhiên. Nguyên tắc thông gió tự nhiên là tận dụng tối đa năng lượng tự nhiên, hạn chế tiêu thụ năng lượng. Ngày nay, giải pháp thông gió này được sử dụng phổ biến trong rất  nhiều công trình nhà ở, đặc biệt là các dự án nhà phố, nhà ống. 

=> Xem thêm: 7 giải pháp ánh sáng cho nhà phố, nhà lọt khe

Giải pháp thông gió tự nhiên 2022

Thông gió tự nhiên bằng áp lực nhiệt 

Thông gió tự nhiên bằng áp lực nhiệt
Giải pháp thông gió tự nhiên

Thông gió bằng áp lực nhiệt là giải pháp thông gió cho nhà ống hiệu quả nhất trong những năm gần đây. Ứng dụng áp lực nhiệt trong quá trình thông gió là cách tận dụng sự chênh lệch của áp suất không khí làm mát và tăng dòng dịch chuyển khí. 

Xu hướng dịch chuyển của gió trong ngôi nhà đi từ nơi có áp suất cao về nơi có áp suất thấp. Không khí ngoài trời là môi trường có khí áp cao, có chiều hướng lan tỏa vào nơi có khí áp thấp tại các không gian trong ngôi nhà. Không khí trong nhà thường nóng và giãn nở và dịch chuyển lên phía, tạo khe hở có áp suất thấp phía dưới cho không khí ngoài trời thế chỗ. Dòng chảy khí từ phía ngoài liên tục chảy vào phía trong ngôi nhà, đẩy vùng không khí nóng lên cao và thoát ra ngoài môi trường. 

Thông gió tự nhiên bằng áp lực gió

Lưu thông gió tự nhiên qua gạch bông gió trong phòng ngủ
Lưu thông gió tự nhiên qua gạch bông gió trong phòng ngủ

Mang áp lực gió tạo thành giải pháp thông gió là một giải pháp được đánh giá khá cao trong kiến trúc. Theo nghiên cứu, phương pháp thông gió bằng áp lực gió mang tới tốc độ và lưu lượng gió cao hơn nhiều lần so với phương pháp sử dựng áp lực nhiệt. 

Áp lực thúc đẩy dòng dịch chuyển của gió được tạo ra do sự chênh lệch giữa hệ thống hút gió và đẩy gió. Cửa hút gió thường được đặt tại mặt đón gió của ngôi nhà với vai trò hút càng nhiều khí mát càng tốt. Ngược lại, cửa đẩy gió được đặt ở vị trí thiếu gió với tác dụng đẩy khí nóng ra ngoài môi trường. 

Kích thước và sự sắp đặt hệ thống cửa hút và đẩy có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng lưu thông khí.  

  • Nếu kích thước hút gió nhỏ hơn cửa đẩy gió sẽ tạo hiệu quả lưu thông khí tốt hơn và ngược lại. 
  • Vị trí tối ưu nhất để tăng lương thông khí là khi cửa thoát gió đặt cao hơn vị trí của hút gió. Khi vị trí có sự chênh lệch sẽ dễ dàng đẩy khí nóng ra ngoài hơn. Hệ thống cửa nên được đặt trên một hướng đối diện nhau để lưu thông khí dễ dàng. Trong trường hợp không có không gian để thoáng khí, các cửa có thể đặt lệch nhau, nhưng khi đó hiệu quả thông gió sẽ kém hơn. 

Giải pháp thông gió kết hợp trong kiến trúc

Sự kết hợp các giải pháp thông gió tự nhiên tạo thành những phương án kiến trúc đa dạng có thể phù hợp với nhiều phong cách thiết kế và kiểu nhà khác nhau. Đa dạng giải pháp có thể giúp các kiến trúc sư và chủ nhà có nhiều lựa chọn hơn. 

Hiệu ứng ống khói

Giải pháp thông gió bằng hiệu ứng ống khói được áp dụng trong các tòa nhà cao tầng. Nguyên lý hoạt động của hiệu ứng này dựa trên sự chênh lệch áp lực nhiệt để đẩy khí nóng ra ngoài. Phương pháp này sẽ kết hợp với hệ cửa thoáng, ô thoáng ở phía trên cùng và dưới của công trình. 

Không khí trong môi trường tăng cao nhiệt độ và có xu hướng bay lên trên sẽ kéo theo lực hút luồng khí mát vào trong ngôi nhà. Phương pháp này cũng liên quan mật thiết đến vị trí hút đẩy thoát gió của hệ cửa. Độ chênh lệch vị trí càng lớn đồng nghĩa với hiệu quả thông gió tự nhiên càng cao. 

Hiệu ứng Bernoulli

Giải pháp thông gió tự nhiên sử dụng hiệu ứng Bernoulli tận dụng sự chênh lệch tốc độ gió để phát huy khả năng lưu thông khí. Theo khoa học, khi tốc độ chuyển động của không khí càng cao thì áp suất càng thấp. Đồng nghĩa với đó,vùng khí ở trên cao như mái nhà sẽ có tác động tạo ra lực hút âm và hút không khí mát đi sâu vào trong ngôi nhà. Hiệu ứng Bernoulli thường được sử dụng kết hợp với các hiệu ứng thông gió tự nhiên khác để gia tăng hiệu quả làm thoáng và mát công trình. 

Giải pháp giếng trời 

Giải pháp thông gió tự nhiên thông qua hệ thống giếng trời
Giải pháp thông gió tự nhiên thông qua hệ thống giếng trời

Thông gió tự nhiên bằng giếng trời là giải pháp tối ưu nhất cho những ngôi nhà có bề ngang hẹp, kín 2 bên như nhà phố, nhà ống. Giải pháp thông gió giếng trời không những giúp thoáng gió mà còn giúp tiếp nhận nguồn ánh sáng tự nhiên tươi sáng cho ngôi nhà. 

Ngày nay, giếng trời không chỉ được biết đến với các vai trò tiếp nhận nguồn năng lượng thiên nhiên như gió và ánh sáng, nó còn được sử dụng như một chi tiết trang trí, gia tăng thẩm mỹ cho ngôi nhà. Việc kết hợp xây dựng khu vực tiểu cảnh dưới chân giếng trời sẽ tạo ra một không gian xanh tươi mát, dễ chịu cho ngôi nhà.

Kết hợp gạch bông gió và lam chống nắng

Sử dụng gạch bông gió là một giải pháp thông gió tự nhiên
Sử dụng gạch bông gió là một giải pháp thông gió tự nhiên

Gạch bông gió là một vật liệu xây dựng có khả năng hút gió  và hấp thụ ánh sáng rất tốt cho ngôi nhà. Sử dụng gạch thông gió để thay thế cho hệ cửa hút gió là giải pháp tiết kiệm không gian và bảo bảo sự kín đáo cho không gian. Gạch thông gió có thể vừa cho hiệu quả hút gió, chiếu sáng đồng thời ngăn cản bụi bẩn vào trong ngôi nhà. Tích hợp giữa các tấm lam chống nắng hoặc rèm cửa có thể giúp con người chủ đồng trong việc điều khiển lượng gió và ánh sáng vào trong ngôi nhà. 

=> Xem thêm:Gạch bông gió và những ứng dụng đặc biệt trong thiết kế nhà

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế hệ thống thông gió tự nhiên.

Để mang đến giải pháp thông gió tự nhiên một cách tiết kiệm và hữu hiệu nhất, cần chú ý những chi tiết thiết kế đặc biệt sau:

  • Kết hợp nhiều giải pháp thông gió tự nhiên trong một dự án đế tăng đôi đa hiệu quả thông thoáng cho ngôi nhà. Trong đó cần phối hợp một cách phù hợp các giải pháp với sở thích, nhu cầu và điều kiện xây dựng của ngôi nhà. 
  • Lựa chọn nhiều chi tiết thiết kế cho tác dụng thông thoáng tốt như cửa sổ, ô thoáng, cửa thoáng…
  • Sử dụng hệ cửa thoáng tối ưu khí di chuyển, nên sử dụng cửa mở một bên hoặc 2 bên thay cho cửa trượt, cửa lùa.
  • Hạn chế sử dụng vách ngăn kín gió giữa các không gian, để gia tăng khả năng lưu thông của gió

Là một đơn vị thiết kế và thi công hàng đầu, Nhà Việt Group luôn nắm chắc những nguyên tắc thiết kế này trong các sản phẩm của mình. Chúng tôi luôn mang đến những giải pháp không gian xanh, thân thiện với tự nhiên cho khách hàng của mình. Các dự án đã được hoàn thành bởi Nhà Việt Group là minh chứng rõ ràng nhất. 

=> Tham khảo các dự án sử dụng kết hợp các giải pháp thông gió tự nhiên của Nhà Việt Group