Cải tạo nhà là một quyết định lớn gắn liền với việc thay đổi kết cấu và nội thất của không gian để đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn. Những lý do khiến người ta chọn cải tạo nhà thường xuất phát từ các vấn đề nhà ở xuống cấp, hư hỏng, tiềm..

Đăng bởi: Nhà Việt Group
Cập nhật: 28-11-2022

Cải tạo nhà là một quyết định lớn gắn liền với việc thay đổi kết cấu và nội thất của không gian để đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn. Những lý do khiến người ta chọn cải tạo nhà thường xuất phát từ các vấn đề nhà ở xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nhiều mối nguy hại. Dưới đây 7 dấu hiệu xuống cấp nhà ở cần phải cải tạo trong thời gian sớm nhất.

Cải tạo nhà là nâng cấp không gian sống tiện nghi, hiện đại hơn
Cải tạo nhà là nâng cấp không gian sống tiện nghi, hiện đại hơn

Sàn nhà hư hỏng, đổ nát

Sàn gạch bị vỡ nứt
Sàn gạch bị vỡ nứt

Dấu hiệu nhà ở xuống cấp cần được tiến hành sửa sang và cải tạo nhà đầu tiên cần nhắc đến là hiện tượng sàn nhà bị nứt nẻ, đổ nát. Sàn nhà được làm từ các chất liệu khác nhau như gỗ, đá, gạch, bê tông có độ bền khá tốt, nhưng sau nhiều năm sử dụng hiện tượng xuống cấp là không thể tránh khỏi. 

Hiện tượng sàn nhà xuống cấp xuất hiện với các vấn đề như: sàn bong khỏi nền, sàn vỡ và nứt nẻ trên nhiều góc, chất lượng sàn suy giảm…Các vấn đề này xuất hiện từ nhiều nguyên nhân khác nhau như địa chất, điều kiện môi trường (ẩm mốc, mối mọt…), tác động vật lý từ con người và sự hư hỏng tự nhiên. 

=> Xem thêm: Tổng hợp 11 yếu tố nhất định phải biết khi xây nhà

Mái nhà hư hỏng 

Các lớp mái ngói bị hỏng qua nhiều năm sử dụng
Các lớp mái ngói bị hỏng qua nhiều năm sử dụng

Mái nhà hư hỏng là điều rất dễ gặp phải, các vấn đề thường gặp ở mái nhà như nứt, vỡ, bong tóc mái, dột mái…Các chất liệu phủ mái khác nhau sẽ gặp những vấn đề khác nhau. Đôi với mái nhà bằng ngói, bờ lô xi măng thường có hiện tượng bung mái, thủng mái hoặc vỡ. Các mái nhà được phủ bằng tôn có độ bền cao hơn thương vẫn có thể xuất hiện các vấn đề xuống cấp như bung mái, dột…Trong trường hợp đổ mái nhà bằng bê tông, các hiện tượng nứt bê tông rất dễ xuất hiện gây ra mưa dột. 

Do đặc điểm tiếp xúc và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các yếu tố môi trường như nắng, mưa, gió, sấm sét nên mái nhà rất dễ bị xuống cấp. Kiểm tra mái nhà thường xuyên sẽ giúp gia chủ nhận biết và đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời. 

Mối mọt đồ nội thất gỗ

Mối mọt gây hư hỏng các món đồ nội thất bằng gỗ
Mối mọt gây hư hỏng các món đồ nội thất bằng gỗ

Xuống cấp do mối xuất hiện nhiều nhất trong những ngôi nhà sử dụng nhiều chi tiết nối thất từ gỗ. Dấu hiệu mối mọt nặng là dấu hiệu cảnh báo cần cải tạo nhà và thay đổi nội thất. Nội thất gỗ tuy mang vẻ đẹp sang trọng, gần gũi nhưng lại tồn tại nguy cơ mối mọt cao nếu không biết các xử lý. Gỗ bị mối mọt dễ hình thành ở các vị trí như tủ bếp, cầu thang, vách ốp tường, sàn gỗ…

Mối làm hỏng tủ gỗ
Mối làm hỏng tủ gỗ

Những món đồ nội thất bị mối mọt có thời gian xuống cấp rất nhanh, khiến chúng không thể sử dụng hoặc tồn tại nhiều nguy hiểm cho gia đình. Nếu gia đình bạn có nhiều khu vực gỗ xuất hiện hiện tượng mối mọt, cần thực hiện các biện pháp can thiệp kịp thời để ngăn chặn hoặc xử lý triệt để sớm nhất. Trong trường hợp không thể khắc phục, hãy cải tạo nhà bằng các thay đổi nội thất để đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt hơn. 

Kết cấu đường điện thiếu an toàn

Đường điện chập cháy thiếu an toàn
Đường điện chập cháy thiếu an toàn

Hệ thống đường điện là điều kiện sống cơ bản của gia đình, có tác động rất lớn đến các hoạt động sinh hoạt và tính mạng người dùng. Kết cấu đường điện có vấn đề là khi xuất hiện các hiện tượng như chập cháy, điện yếu, đứt nguồn điền… Các vấn đề liên quan đến điện cực kỳ nguy hiểm có thể gây ra cháy nhà, nguy hiểm đến tính mạng các thành viên trong gia đình. Cải tạo nhà qua hệ thống đường điện nâng cao tiện ích sống và đảm bảo sự an toàn cho tất cả thành viên trong gia đình. 

Kết cấu nước gặp vấn đề

Hệ thống ống nước hư hỏng
Hệ thống ống nước hư hỏng

Quyết định cải tạo nhà có thể xuất hiện từ những nguyên nhân về kết cấu nước. Các vấn đề thường gặp từ hệ thống nước trong gia đình như: Vỡ ống nước, bổ sung kết cấu nước trong một số không gian, điều chỉnh, sắp xếp lại hệ thống nước…Nước sinh hoạt quyết định rất nhiều đến chất lượng cuộc sống nên việc nâng cấp và cải tạo hệ thống nước rất quan trọng. 

Tường bị ẩm mốc, bong tróc

Dấu hiệu cần cải tạo nhà do tường ẩm mốc, bong tróc
Dấu hiệu cần cải tạo nhà do tường ẩm mốc, bong tróc

Dấu hiệu tượng nhà xuống cấp như: ẩm mốc, bong tróc sơn, bụi bẩn khó vệ sinh…là một hiện tượng phổ biến ở những ngôi nhà cũ. Tường xuống cấp xuất hiện do rất nhiều các nguyên nhân khác nhau từ môi trường như độ ẩm, ánh nắng, nhiệt độ, bụi bẩn…Sự xuống cấp của tường nhà không chỉ ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ mà còn gây ra những khó khăn cho hoạt động sống và sinh hoạt của gia đình. 

Cải tạo nhà khi tường bị xuống cấp có thể thực hiện nhanh chóng bằng các biện pháp sơn tường mới. Các chất liệu sơn mới được sử dụng cần phải có độ bám tốt, khả năng chống thấm, chống bám bụi và độ bền cao. Ngoài ra, để kéo dài thời gian sử dụng cho lớp sơn tường, gia đình nên giữ cho các không gian luôn khô thoáng, với nhiệt độ mát mẻ.  

Rạn nứt tường và trần nhà

Rạn nứt tường tiềm ẩn mối nguy hại lớn đến tính mạng các thành viên trong gia đình
Rạn nứt tường tiềm ẩn mối nguy hại lớn đến tính mạng các thành viên trong gia đình

Rạn nứt tường và trần nhà là một hiện tượng ảnh hưởng rất lớn kết kết cấu nhà, có thể tồn tại nhiều nguy hại đối với cuộc sống gia đình. Dấu hiệu rạn nứt có thể được hình thành có sự tác động của địa chất, kết cấu móng nhà hoặc do quá trình giãn nở tự nhiên của các vật liệu. Hiện tượng rạn nứt sẽ phá vỡ các liên kết của tường, giảm độ chịu lực của hệ thống tường, tồn tại nguy cơ sập đổ lớn. 

Các vấn đề rạn nứt ở cấp độ nhẹ có thể xử lý bằng cách bơm keo dán, bê tông vào vết nứt để giảm bớt độ nguy hiểm. Những trường hợp có vết nứt lớn tại nhiều vị trí nên thực hiện các biện pháp cải tạo nhà sớm để đảm bảo an toàn cho gia đình.  

=> Khám phá thêm: Cải tạo nhà hay xây mới – Đâu là lựa chọn tối ưu nhất?

Những lưu ý khi tiến hành cải tạo nhà

Thay đổi không gian sống hiện đại và đẹp mắt hơn
Thay đổi không gian sống hiện đại và đẹp mắt hơn

Trước và trong quá trình cải tạo nhà, gia chủ cần phải đặc biệt lưu ý đến vấn vấn đề sau:

  • Xác định kế hoạch cải tạo nhà rõ ràng về các vấn đề: Vị trí, số lượng, khu vực cải tạo; Mục đích cải tạo; Thời gian cải tạo dự kiến;…
  • Chuẩn bị dư ngân sách cho toàn bộ quá cải tạo, tránh trường hợp thiếu hụt ngân sách dẫn đến chậm tiến độ hoặc cải tạo không hoàn thiện
  • Thống nhất mẫu thiết kế, phong cách nội thất sau trước khi cải tạo với các thành viên trong gia đình cũng như đơn vị thiết kế, thi công
  • Thống nhất lựa chọn các vật liệu xây dựng phù hợp với tài chính, nhu cầu và phong cách yêu thích của gia đình
  • Lựa chọn các đơn vị thiết kế và thi công cải tạo chuyên nghiệp. Nhà Việt Group là đơn vị uy tín hàng đầu trong các công trình cải tạo nhà tổng thể với những bản vẽ chất lượng, sáng tạo và phù hợp nhất với khách hàng. Chúng tôi luôn cố gắng mang đến sự phù hợp và thoải mái trong các sản phẩm của mình dành cho mọi khách hàng. 

 


Chia sẻ